Rechercher dans ce blog

mercredi 21 septembre 2016

2017 giáo dục phổ thông môn tiếng Nga và tiếng Trung


Một bản tin ra ngày Chủ nhật, 18/9/2016 trên trang web vnexpress.net (1) vừa cho biết:

"Bộ Giáo dục xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Nga, tiếng Trung từ lớp 3 đến lớp 12 và sẽ thí điểm dạy như ngoại ngữ thứ nhất vào năm học tới."

Ngay hôm sau, cũng trên trang web này, người ta đọc bài biện minh (2) cho chính sách giáo dục mới như sau:

"Vì sao nên dạy tiếng Trung và tiếng Nga?
Trung Quốc có nền kinh tế đứng thứ hai thế giới, sử dụng được tiếng Trung là tiếp cận được với thị trường rộng lớn bao gồm Trung Quốc và cộng đồng người Hoa tại các nước Singapore, Malaysia…
(...)
Nước Nga với vị thế quân sự đứng thứ hai thế giới và nền kinh tế đứng thứ 9 thế giới, với những thành tựu to lớn trong khoa học kỹ thuật, với truyền thống hợp tác và mối quan hệ gắn bó lâu năm với Việt Nam, vậy có nên dạy tiếng Nga hay không?
"


Học hỏi, trong tinh thần tự do chọn lựa, để mở mang tiến bộ; biết tổ chức việc dạy dỗ cho hiệu quả; những cái đó khỏi phải nói chi nhiều.

Thế nhưng,

> trong bối cảnh tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và các quốc gia vùng biển Đông (trong đó có Việt Nam) từ nhiều năm nay;
> trước hiểm họa Bắc thuộc ngày càng rõ rệt (3);
> trước những diễn biến tranh đoạt quyền chính Nhà nước Việt Nam trong những năm tháng gần đây (thân Tàu, thân Nga, thân Mỹ) ...

Người dân rất ngờ cho sự chân thành của những chiêu bài (chương trình giáo dục) mới này.

Người ta cũng không quên rằng:

"Cùng lượt với sự thay đổi chế độ chính trị, hàng loạt những từ ngữ khuôn sáo vay mượn của người Trung Quốc đã xâm nhập vào trong tiếng nói người Việt. Đây là vài thí dụ trong những "từ mới vay mượn" này:  xử lý 處理, nhất trí 一致, hộ khẩu 戶口, xử trí 處置, chất lượng 質量, tập đoàn 集團, đăng ký 登記. Những từ này, trước 1975, người dân miền Nam "cũ" thường không biết tới, hay ít ra không hề dùng đến một cách máy móc tràn lan như bây giờ. Sự biến đổi này đâu phải tình cờ. Nó là hậu quả của một chính sách rập khuôn theo Trung Quốc ngày nay: 

a) chính trị độc tài xã hội chủ nghĩa, 
b) kinh tế thị trường trong vòng kiểm soát của Nhà nước." (4)

"Rõ ràng, đây là chủ trương đng hóa tiếng Việt theo tiếng Hoa. Nó mang ý đồ thâm độc của thực dân kiểu mới, dùng sức ép kinh tế không cần tới súng đạn, dùng ngôn ngữ văn hóa xâm nhập vào tận đầu óc người dân bị trị." (5)



Ghi chú

(1) http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/bo-giao-duc-thi-diem-day-tieng-nga-trung-quoc-3470109.html
(2) http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/vi-sao-nen-day-tieng-trung-va-tieng-nga-3470656.html?utm_source=detail&utm_medium=box_topic&utm_campaign=boxtracking
(3) Lá Thư của Hồng Thuý viết từ Hưng Yên về thảm hoạ Hán hoá Việt Tộc, PDF: http://tinyurl.com/hzh3rxy
(4) http://tieng-viet-dtk.blogspot.fr/2012/06/vi-sao-co-blog-nay.html
(5) http://tieng-viet-dtk.blogspot.fr/2012/06/ba-chieu-huong.html





7 commentaires:

  1. (...) Một trong các lý do chính cho một ngoại ngữ được chọn làm ngoại ngữ thứ nhất là do nhu cầu về ngoại giao và ngoại thương. Vài lý do phụ như văn hóa hay văn học nghệ thuật cũng nâng cao sự đòi hỏi về một ngoại ngữ nào đó. Hiển nhiên, có thực mới vực được đạo của lý do ngoại thương là lớn nhất.
    Theo tiêu chuẩn này thì VN thấy chẳng cần chơi với Pháp nên tiếng Tây đã không còn được chọn hay được nhắc đến trong bản tin này là ngoại ngữ thứ nhất mà chỉ còn để cho các cô Ma ri sến hát vài bản nhạc Tây thời 1960's "Tous les garçons et les camarades...."

    Về nhu cầu về ngoại giao, thì nó cho thấy VC sẽ phát triển thêm ngoại giao với Nga và Chệt.
    Nên nhớ TBT đảng Trọng lú tốt nghiệp một ngành rất hiếm trên TG với bằng Tiến sĩ Chính trị học chuyên ngành Xây dựng Ðảng Cộng Sản tại Nga. TBT trọng muốn đám trẻ VN sẽ theo gương của anh ta trong việc xây dựng đảng CS (Nga chỉ nổi tiếng có hai điểm: nữ hoàng hoang dâm Catherine và chế độ độc tài CS).
    Với việc cả lò trong bộ Chính Trị đi theo Tầu trong việc không ủng hộ "chiến tranh ủy nhiệm" của Mỹ, thì giỏi tiếng Chệt sẽ giúp các đảng viên thăng tiến rất nhanh trong đảng, có thể lên đến chức Quận Ủy quận Nam Việt như Triệu Đà đã được nhà Tần phong cho để tiếp tay với Tầu thi hành chính sách "Hoa Việt dung hợp" cũ của Triệu Đà.
    PTD
    On Thursday, September 22, 2016 11:25 AM

    RépondreSupprimer
  2. (...) Chính quyền bây giờ định mở thí điểm vài trường học tiếng Hoa, bình thường, tôi nghĩ ý đó cũng rất hay. Sinh ngữ là phương tiện để con người mở rộng vốn văn hóa, để giúp nhận thức thế giới một cách cởi mở hơn, rộng rãi hơn.
    Thực ra, học sinh ngữ không phải dễ. Chắc chúng ta còn nhớ vốn liếng 7 năm Pháp văn và 3 năm Anh văn thời trung học, chẳng giúp chúng ta làm chủ 2 sinh ngữ, nếu không có những khóa học tăng cường. Hoa văn thì có thuận lợi hơn vì khá gần với tiếng Việt, nhưng phần chữ viết thì rất phức tạp. Nếu không chú tâm thì rất hay nhầm, Chữ tác đánh chữ tộ là bình thường.
    Nhưng trong tình thế nhạy cảm hiện nay, việc đưa việc học tiếng Hoa vào trường học làm tăng bất mãn trong dân chúng. Họ cảm thấy bực tức vì chính quyền CS cứ phải nhượng bộ những đòi hỏi oái ăm của anh bạn to con nhiều tham lam. Chính quyền có lẽ cũng biết dân chúng không thích nhưng vẫn phải chiều theo những đòi hỏi nay. Thật sự, chính quyền VN đang bị lệ thuộc TQ rất lớn về phương diện kinh tế. Các hang hóa và phụ kiện cho sản xuất đa số nhập từ TQ. Họ không dám buông TQ để nghiêng qua Hoa Kỳ, vì Hoa Kỳ cũng chả phải là một anh bạn tốt. Họ biết rõ Mỹ đã bỏ rơi đồng bạn của mình mấy mươi năm trước cho họ như thế nào, thì làm sao họ dám kết bạn, dù Obama đến hứa hẹn nhìn về phía trước.
    TQ có lẽ biết rõ thế kẹt của CQ CSVN, nên áp dụng chính sách thực dân cực kỳ mới, cực kỳ thâm độc, vừa trói buộc về kinh tế vừa trói buộc văn hóa. Họ chả cần xâm lăng quân sự, mà chỉ cần lâu lâu phô trương vài cuộc tập trận là đủ. Những nước cờ của họ thâm sâu chứ không đơn giản, chính họ phát minh cờ tướng mà. Chúng ta hãy xem CQCSVN chống đỡ thế nào.
    NDT
    On 9/22/2016 8:52 AM

    RépondreSupprimer
  3. (...) Con người, nhất là người Mít, thường chỉ làm cái gì có lợi cho họ. Việc chọn lựa ngoại ngữ để học cũng vậy. Cái lợi lớn nhất là thăng tiến trong công ăn việc làm. Cái lợi phụ thuộc là nâng cao trình độ hiểu biết về văn học nghệ thuật của một ngoại ngữ khác, hoặc để giải trí.
    Hoàn toàn đồng ý với NDT trong các quan điểm về mối tương quan giữa VN và Tầu, nhất là về chính sách thực dân mới hoặc đồng hóa mới mà không cần xâm lăng VN.
    Ngay từ hơn 2 ngàn năm trước, nhà Hán không thèm xua quân xâm lăng VN mà chỉ cần sai sứ giả qua VN để thuyết phục lợi hại là VN, khởi đầu từ thời Triệu Đà đã thuần phục và triều cống Bắc triều. Hai cuộc xâm lăng lớn của Tầu vào VN đều do người "ngoại quốc" đang chiếm đóng Tầu, như nhà Nguyên và nhà Thanh.
    Nói lên điều này không phải để ca ngợi sự tử tế hay nhân bản của đám Chệt mà nói lên sự khôn ngoan của chúng. Lịch sử trên TG đều cho thấy chiếm một QG có thể được, nhưng đóng quân để giữ QG đó không phải dễ. Đám chệt thấu hiểu rõ điều này.
    Hơn nữa, KT VN hiện tại hầu như hoàn toàn lệ thuộc vào Tầu.
    Nếu Chệt đóng nước ở cái đập sông Cửu Long thì cả miền Nam sẽ uống nước biển và mua lúa của ngoại quốc.
    Với ảnh hưởng KT vào VN quá mạnh, Tầu không cần dùng quân sự mà chỉ dùng KT để ép VN cũng đủ chết. Nga và Mỹ thì ở quá xa và với quá khứ từng bán đứng đồng minh thì cũng chẳng tin tưởng được.
    Đó là những yếu tố khách quan. Tôi thông cảm là các bạn trong nước không thể nói lên các yếu tố chủ quan hay vị kỷ của nhà cầm quyền VN được.
    Thử nghĩ, một người mà khả năng học vấn, khả năng chuyên môn, và đạo đức chỉ ở mức tầm thường thôi, chưa nói đến ngu si hay ăn cắp của công và của dân, thì nếu đi theo chế độ tự do dân chủ kiểu Âu Mỹ thì làm sao còn có thể được dân bầu lên nắm giữ quyền hành ???
    Khoảng 3 năm trước khi tư lệnh KQ VN tuyên bố VN sẽ không tham gia "chiến tranh ủy nhiệm" của Mỹ hắn có giải thích thêm là vì Mỹ hay ép buộc các QG theo Mỹ phải cải thiện về TD-DC, nghĩa là phải thay đổi chính quyền. Hắn không dám nói rõ là phải có tự do bầu cử và vì thế các lĩnh đạo VC sẽ đi về nhà hót kít gà cho vợ.
    Tầu không cần phải sai một sứ giả thông thái, mà chỉ cần một sứ giả hạng bét hứa với đám cầm quyền VN rằng Tầu sẽ tiếp tục để đám ăn hại đái nát tiếp tục cầm quyền, thì chắc chắn chúng sẽ tiếp tục để cho Chệt tung hoành không những tại khu Hoàng Sa và Trường sa như Phạm Văn Đồng và HC Minh đã làm năm 1958, mà còn làm thêm nhiều hơn trong đất liền của VN. Vụ Bô xít và vụ cá chết là vài thí dụ nhỏ.
    Những chống đỡ của đảng CS VN với Tầu chỉ là chống lấy lệ để giử thể diện ra vẻ họ cũng quan tâm đến quốc nhục. Nếu họ thấy nhục thực sự thì các lời tuyên bố và biện pháp đối với Tầu và đối với dân Mít sẽ khác hẳn. Tóm gọn, họ như các con cá đang nằm trong rọ của Chệt thì còn chống đỡ thế quái nào được.
    Vấn đề là hãy xem tên nào sẽ cuỗm của và đem gia đình chạy ra nước ngoài trước. Hoặc hãy xem tên nào sẽ chứng tỏ thân Chệt hơn tên kia mà thôi.
    PTD
    Thu, Sep 22, 2016 at 10:01 PM

    RépondreSupprimer
  4. Lúc còn bé, tôi thích đọc truyện Xuân Thu Chiến Quốc vì có những truyện kỳ bí của Tầu như Khổng Tử, nàng Hạ Cơ nước Trịnh với thuật "Hấp Tinh Ðại Pháp" và "hoàn tân" sau khi ân ái (hình như đa số các bố Chệt khi viết truyện đều phải pha thêm các màn tình dục ướt át như Bao Công Xử Án, Liêu Trai Chí Dị, Lục Bình Mai, Hồng Lâu Mộng, v.v. để dụ dỗ những đứa trẻ tò mò như tôi), những thủ đoạn chính trị thời Chiến Quốc để diệt nhau, và việc nước Việt diệt Ngô để rồi bị Sở diệt.

    Theo huyền sử và sử viết thì phía Nam của sông Dương Tử và Động Đình Hồ, phía Nam của tỉnh Hồ Nam của Tầu hiện nay có nhiều bộ tộc Bách Việt sinh sống khoảng trên dưới 3 ngàn năm trước, sống rải rác phía Nam sông Dương Tử và dọc theo bờ biển Nam Hải.

    Trước khi nhà Châu-Chu bị diệt, và ngay sau khi thời Xuân Thu - bình yên do ảnh hưởng của Không Tử (kinh Xuân Thu) - và khoảng khởi đầu của thời Chiến Quốc(476- 221 trước Công Nguyên), có 3 nước trong vùng biển Nam Hải và phía Bắc của VN hiện nay, là Ngô ở phía bắc, cách biệt với nước Tề bởi sông Hoàng Hà trong khu biển Triều Tiên, nước Sở phía Tây Bắc nước Việt, và nước Việt ở phía Nam. Chúng ta thường nghe nói đầu Ngô mình Sở cũng nói lên mối liên quan gần gũi này.

    Chứng tích lịch sử của Tầu (kể cả truyện Đông Châu Liệt Quốc) cho biết khoảng năm 473 TCN, nước Việt đã diệt nước Ngô qua các truyện khi vua Việt Câu Tiễn bị Ngô bắt làm tù binh, Phạm Lãi (chả có giây mớ tới tôi) đã khuyên vua Việt nếm phân của vua Ngô Phù Sai để được Ngô tin tưởng là trung thành mà thả về nước để sau đó có kế hoạch (Tây Thi và cho vua Ngô chơi bời mút ga tại Cô Tô đài) diệt Ngô phục hận.

    Cũng theo sử Tầu thì khoảng 100 năm sau đó (306 TCN), nước Việt lại bị nước Sở thôn tính, để rồi tới năm 221 TCN thì Tần Thủy Hoàng qua các tướng giỏi như Bạch Khởi (một tướng được quân sĩ hết mình tuân phục vì đã dám hút máu mủ từ vết thương của lính mình), Vương Tiễn, v.v, diệt tất cả các nước trong chiến quốc để thông nhất nước Tầu và lập ra nhà Tần.

    Nhà sử gia lớn nhất của Chệt là Tư Mã Thiên, thời Hán (sau nhà Tần), đã giải thích ông ta tìm tài liệu và kiểm chứng các sự kiện lịch sử cổ của Tầu: "Bản thân tôi đã đi về phía tây xa đến tận núi Không Động, phía bắc qua Trác Lộc, phía đông đến biển, và ở phía nam tôi đã đi thuyền theo Hoàng Hà và Hoài Hà. Những trưởng lão và người già ở những vùng đất khác nhau thường xuyên chỉ ra cho tôi những nơi mà Hoàng Đế, Nghiêu và Thuấn đã sống". Cái biên giới mà ngay trong thời Hán sau khi diệt Tần và Hạng Võ đã cho biết là phía Nam của nước Tầu chỉ ở khoảng sông Hoàng Hà.

    Nhiều tài liệu khác cũng cho biết dân Hán khởi nguồn từ khu vực sông Hoàng Hà trong khi dân Bách Việt khởi nguồn từ phía Nam Động Đình Hồ của sông Dương Tử (khoảng Quảng Đông - Quảng Châu hiện nay. Giữa hai con sông lớn này là một khu vực rất lớn và có nhiều sông khác ngăn cách như sông Vị, sông Hoài, và năm dẫy núi lớn, Ngũ Lĩnh.

    Điều này cho thấy chính qua lịch sử của Tầu, dân Hán đã tràn xuống xâm chiếm miền Nam liên tục từ thời lập quốc như thế nào.

    RépondreSupprimer
  5. Triệu Đà chính là một trong các tướng của Tần Thủy Hoàng, cùng với Nhâm Ngao, được sai phái mở rộng bờ cõi miền Nam nước Tầu sau khi nhà Tần lên ngôi.

    Các khu vực xâm chiếm bởi nhóm Triệu Đà, như Quảng Đông, Quảng Châu, Quảng Tây, đều có chữ Quảng 廣, có nghĩa là mở rộng , một lối nói của Chệt chỉ cho khu vực thôn tính hay cướp được.

    Nghe nói tên viết tắt hiện nay của Quảng Đông là "Việt" 粵/粤 (Yue), liên quan đến "Bách Việt" (百粤), một tên chung chỉ các dân tộc sống ở Quảng Đông và các khu vực xung quanh vào thời xưa.

    Cũng theo sử Tầu thì Triệu Đà đã xin Tần Thủy Hoàng cho di dân khoảng 500 ngàn người, một con số khá lớn thời ăn lông ở lỗ đó để thực thi chính sách "hòa tập Bách Việt" và "Hoa Việt dung hợp".

    Trung Cộng đã và đang làm các việc di dân tương tự để đồng hóa và diệt chủng trong khu Tibet mà họ đã chiếm đóng.

    Trong vòng chục năm gần đây, con số người Tầu được giới lĩnh đạo CSVN cho vào VN sinh sống và làm ăn nghe nói rất lớn, nhưng không ai biết đích thực là bao nhiêu vì các cụ trong bộ CT dấu nó như mèo dấu kít.

    Không biêt các cụ nhớn trong đảng có đi học và có đủ trí khôn để biết việc đồng hóa thâm độc này của Chệt, hay biết mà vẫn im miệng nhận tiền?
    PTD
    Fri, Sep 23, 2016 at 10:54 PM

    RépondreSupprimer
  6. (...) Em nghĩ dân Việt ta hẳn đã tạo một nhân vô cùng xấu nên mấy trăm năm qua toàn gặp phải lãnh đạo mê lầm dẫn chúng dân vào cõi lầm than. Đau đớn nhất là mấy mươi năm qua nhân tâm, đạo đức bị tổn hại nặng nề, trên phá sơn lâm, dưới đâm hà bá nên hậu quả thê thảm đang bộc lộ mỗi ngày một nhanh. Chẳng biết đến lúc nào quả báo xấu của kẻ cầm quyền vô lương kia chín cho dân nhờ. Dạo gần đây, các quan chức Việt đứng ra xây chùa, đúc tượng khá nhiều, có lẽ muốn tạo âm đức cho đời sau; nhưng liệu có được không? vơ vét của dân rồi xây chùa tạo tượng để cầu phước được sao?

    HA nói đúng đó. Làm ăn bây giờ rất khó, vì ngân quỹ cạn kiệt rồi, bọn họ phải ra sức quơ quào. Mình cũng chẳng rõ tại sao ngày càng có nhiều tin tức về lừa đảo ngân hàng. Có thể là bọn khát tiền đã đến lúc khát cùng cực rồi, bất chấp mọi thủ đoạn. Hoặc cũng có thể, đó lại là 1 thủ đoạn đánh vào một đối tượng ngân hàng nào đó. Báo chí ở VN không công tâm, nên cũng không thể tin tưởng được 100%.

    KC
    24 September 2016 at 17:48

    RépondreSupprimer
  7. Một câu của Einstein mà tôi nghiệm thấy đúng trong mọi thời gian và không gian, khi ông ta đã phát biểu chỉ có sự ngu xuẩn của con người là vô tận ("Only two things are infinite, the universe and human stupidity, and I'm not sure about the former").

    Thông thường và trong lịch sử trên TG từ ngàn năm thì chính sách đồng hóa được thi hành do nước đi đô hộ áp đặt hay cưỡng chế lên nước bị đô hộ. Rất hiếm khi thấy nước nhỏ tự nguyện để được đồng hóa với nước lân bang to lớn.

    Nhưng VN ta, nhất là dưới sự lĩnh đạo của đảng CS thì ắt hẳn với tư chất ưu việt hơn người, dưới sự chỉ đạo anh minh của người cha già dịch, năm 1958 đã sai Phạm Văn Đồng viết cái Công Hàm công nhận chủ quyền của Tầu Cộng trong khu quần đảo HS-TS lúc đó đang dưới chủ quyền của miền Nam VN, của người VN dưới chính thể VNCH, đối nghịch với chính thể độc tài CS của HCM.

    Để biện minh cho hành động lấy đất đai của người anh em VN, đất đai của tổ tiên, nhưng không cùng chí hướng, đem dâng cho kẻ thù truyền kiếp Bắc phương, vài lĩnh đạo thời đó (chẳng hạn mụ vợ chính thức của Lê Duẩn) còn sống gần đây giải thích là giao khu quần đảo đó cho người anh em XH chủ nghĩa Tầu Cộng thì chắc ăn hơn là để nó nằm trong tay đám Ngụy VN. Một lối suy nghĩ và toan tính không những chỉ ngây ngô mà cực kỳ ngu xuẩn, một sự ngu xuẩn vô tận.

    Với hạng ngu xuẩn thì chắc chắn họ không chỉ làm một việc ngu xuẩn mà chắc chắn họ sẽ tiếp tục làm các việc ngu xuẩn khác.

    Dù không được đi học đến nơi đến chốn, một thằng Mít bình thường cũng đã biết là đám Chệt luôn có những chính sách đồng hóa VN từ hàng ngàn năm. Một trong những phương cách đồng hóa của Chệt là cho di dân Chệt vào các khu vực mà chúng chiếm được từ lân bang, và tại VN từ hàng ngàn năm trước và gần đây là khu Tibet, song song với việc quảng bá văn hóa Chệt.

    Nhưng trong khoảng hơn chục năm qua, việc di dân Chệt vào VN không phải do cưỡng chế, mà do đảng CS VN tự nguyện cho chúng vào sống trong VN trong nhựng khu biệt lập, gần như tự trị, mà CQ VN không có quyền kiểm soát hoặc chi phối hoạt động của chúng.

    Chơi với Mỹ qua liên minh phòng thủ Đông Nam Á thì có thể bị Mỹ bỏ rơi, nhưng cái xác xuất bị bỏ rơi không ai biết được ít hay nhiều vì nó còn tùy thuộc vào sự đối phó và giải quyết của CQ VN và tùy vào thời cuộc TG và trong vùng. Hậu quả cùng cực nhất cũng sẽ không bao giờ mất đất VN vào tay Mỹ. Nếu sau khi bị Mỹ bỏ rơi mà có mất vào tay Chệt thì trước hết cũng được sống những năm tháng tốt đẹp hơn là sống với Chệt, và tệ nhất cũng như ngày hôm nay khi rơi vào vòng cương tỏa của Chệt. Tối thiểu nó còn chút hy vọng.

    Nhưng chơi với Chệt thì cái nguy cơ mất nước và bị đồng hóa, hoặc nhẹ nhất bị sai khiến như một đầy tớ của Chệt thì chắc chắn sẽ xảy ra.

    Hơn nữa, Tầu Cộng đã biết rõ cái lý do mà đám cầm quyền tại VN, nói rõ hơn là đám lĩnh đạo đảng CS VN, không dám chơi với Mỹ mà theo họ là không muốn tham gia cuộc Chiến Tranh Ủy Nhiệm vì sợ một khi Mỹ ép VN có bầu cử tự do dân thì Mít sẽ đuổi cả đám, nên chúng phải bám vào Chệt để tiếp tục ăn cắp và vơ vét. Biết được cái tẩy này rồi thì chắc chắn Tầu Cộng sẽ dùng nó để khích bác trong đảng CS VN để tìm xem đứa nào sẽ là đầy tớ trung thành hơn với Chệt.

    Nguyễn Tấn Dũng bị loại khỏi CQ mới chỉ là màn khởi đầu, vì chắc chắn sẽ còn màn tranh đua trong đảng CS VN để chứng tỏ ai sẽ là "đầy tớ tốt" nhất với Chệt.

    PTD
    Tue, Sep 27, 2016 at 8:31 PM

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.